സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ വ്യാജ വാർത്തകൾ പ്രചരിക്കുന്നു; പിന്നിലെ പ്രധാന കാരണം വെളിപ്പെടുത്തി പഠനം

single-img
18 January 2023

വ്യാജ വാർത്തകൾ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നതിൽ ഏറ്റവും വലിയ സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്ന കാര്യങ്ങളെ യുഎസ്‌സി ഗവേഷകർ കണ്ടെത്തി. പതിവായി വിവരങ്ങൾ പങ്കിടുന്നതിന് ഉപയോക്താക്കൾക്ക് പ്രതിഫലം നൽകുന്ന സോഷ്യൽ പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളുടെ ഘടനയാണ് ഇതിനു പ്രധാനകാരണം.

നാഷണൽ അക്കാദമി ഓഫ് സയൻസസിന്റെ പ്രൊസീഡിംഗ്സ് ചൊവ്വാഴ്ച പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ടീമിന്റെ കണ്ടെത്തലുകൾ, തെറ്റായ വിവരങ്ങൾ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നത് ഉപയോക്താക്കൾക്ക് അസത്യത്തിൽ നിന്ന് സത്യം മനസ്സിലാക്കാൻ ആവശ്യമായ വിമർശനാത്മക ചിന്താശേഷി ഇല്ലാത്തതിനാലോ അല്ലെങ്കിൽ അവരുടെ ശക്തമായ രാഷ്ട്രീയ വിശ്വാസങ്ങൾ അവരുടെ വിധിയെ വ്യതിചലിപ്പിക്കുന്നതിനാലോ ആണെന്ന ജനകീയ തെറ്റിദ്ധാരണകൾ ഉയർത്തുന്നു.

30 ശതമാനം മുതൽ 40 ശതമാനം വരെ വ്യാജവാർത്തകൾ പ്രചരിപ്പിച്ചതിന് ഉത്തരവാദികൾ ഗവേഷണത്തിൽ ഏറ്റവുമധികം വാർത്തകൾ പങ്കിടുന്നവരിൽ 15 ശതമാനം മാത്രമാണ്. യു‌എസ്‌സി മാർഷൽ സ്‌കൂൾ ഓഫ് ബിസിനസ്, യു‌എസ്‌സി ഡോൺ‌സൈഫ് കോളേജ് ഓഫ് ലെറ്റേഴ്‌സ്, ആർട്‌സ് ആൻഡ് സയൻസസ് എന്നിവയിൽ നിന്നുള്ള ഗവേഷണ സംഘമാണ് പഠനത്തിന് പിന്നെങ്കിൽ.

അവർ അത്ഭുതപ്പെട്ടത് , എന്താണ് ഈ ഉപയോക്താക്കളെ പ്രചോദിപ്പിക്കുന്നത് എന്നതാണ്. ഏതൊരു വീഡിയോ ഗെയിമിനെയും പോലെ, സോഷ്യൽ മീഡിയയ്‌ക്ക് ഒരു റിവാർഡ് സിസ്റ്റം ഉണ്ട്, അത് ഉപയോക്താക്കളെ അവരുടെ അക്കൗണ്ടുകളിൽ തുടരാനും പോസ്റ്റുചെയ്യലും പങ്കിടലും തുടരാനും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു. ഇടയ്ക്കിടെ പോസ്റ്റുചെയ്യുകയും പങ്കിടുകയും ചെയ്യുന്ന ഉപയോക്താക്കൾ, പ്രത്യേകിച്ച് സെൻസേഷണൽ, കണ്ണഞ്ചിപ്പിക്കുന്ന വിവരങ്ങൾ, ശ്രദ്ധ എന്നിവ ആകർഷിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്.

“സോഷ്യൽ മീഡിയയിലെ റിവാർഡ് അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള പഠന സംവിധാനങ്ങൾ കാരണം, ഉപയോക്താക്കൾ മറ്റുള്ളവരിൽ നിന്ന് അംഗീകാരം നേടുന്ന വിവരങ്ങൾ പങ്കിടുന്ന ശീലങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കുന്നു,” ഗവേഷകർ എഴുതി. “ശീലങ്ങൾ രൂപപ്പെട്ടുകഴിഞ്ഞാൽ, തെറ്റായ വിവരങ്ങൾ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നത് പോലുള്ള നിർണായക പ്രതികരണ ഫലങ്ങൾ ഉപയോക്താക്കൾ പരിഗണിക്കാതെ പ്ലാറ്റ്‌ഫോമിലെ സൂചനകൾ വഴി വിവരങ്ങൾ പങ്കിടൽ സ്വയമേവ സജീവമാക്കും.” സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ പോസ്റ്റുചെയ്യുന്നതും പങ്കിടുന്നതും മറ്റുള്ളവരുമായി ഇടപഴകുന്നതും അതിനാൽ ഒരു ശീലമായി മാറും.

“ഉപയോക്താക്കളുടെ കുറവിലൂടെ തെറ്റായ വിവരങ്ങൾ പ്രചരിക്കുന്നില്ലെന്ന് ഞങ്ങളുടെ കണ്ടെത്തലുകൾ കാണിക്കുന്നു. ഇത് ശരിക്കും സോഷ്യൽ മീഡിയ സൈറ്റുകളുടെ ഘടനയുടെ ഒരു പ്രവർത്തനമാണ്,” ശീലങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള വിദഗ്ധനും യു‌എസ്‌സി എമെരിറ്റ പ്രൊവോസ്റ്റ് സൈക്കോളജി ആൻഡ് ബിസിനസ് പ്രൊഫസറുമായ വെൻഡി വുഡ് പറഞ്ഞു.

സോഷ്യൽ നെറ്റ്‌വർക്കിന് പിന്നിൽ മൊത്തത്തിൽ, 18 മുതൽ 89 വരെ പ്രായമുള്ള 2,476 സജീവ ഫേസ്ബുക്ക് ഉപയോക്താക്കളെ പഠനത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്, അവർ പങ്കെടുക്കാൻ ഓൺലൈൻ പരസ്യങ്ങളോട് പ്രതികരിക്കാൻ സന്നദ്ധരായി. ഏകദേശം ഏഴ് മിനിറ്റ് ദൈർഘ്യമുള്ള “തീരുമാനമെടുക്കൽ” സർവേ പൂർത്തിയാക്കാൻ അവർക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം ലഭിച്ചു.

അതിശയകരമെന്നു പറയട്ടെ, ഉപയോക്താക്കളുടെ സോഷ്യൽ മീഡിയ ശീലങ്ങൾ ഇരട്ടിയായെന്നും ചില സന്ദർഭങ്ങളിൽ അവർ പങ്കിട്ട വ്യാജ വാർത്തകളുടെ എണ്ണം മൂന്നിരട്ടിയായെന്നും ഗവേഷകർ കണ്ടെത്തി. രാഷ്ട്രീയ വിശ്വാസങ്ങൾ, വിമർശനാത്മക യുക്തിയുടെ അഭാവം എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള മറ്റ് ഘടകങ്ങളേക്കാൾ വ്യാജ വാർത്തകൾ പങ്കിടുന്നതിൽ അവരുടെ ശീലങ്ങൾ കൂടുതൽ സ്വാധീനം ചെലുത്തി.

പതിവ്, പതിവുള്ള ഉപയോക്താക്കൾ വല്ലപ്പോഴും അല്ലെങ്കിൽ പുതിയ ഉപയോക്താക്കളേക്കാൾ ആറിരട്ടി വ്യാജ വാർത്തകൾ ഫോർവേഡ് ചെയ്യുന്നു. “ഉപയോക്താക്കൾ അവരുടെ വാർത്താ ഫീഡിൽ ഏതൊക്കെ പോസ്റ്റുകൾ കാണണമെന്ന് തിരഞ്ഞെടുക്കുമ്പോൾ ഇടപഴകലിന് മുൻഗണന നൽകുന്ന അൽഗോരിതങ്ങളും സൈറ്റുകളുടെ ഘടനയും രൂപകൽപ്പനയും അനുസരിച്ച് ഇത്തരത്തിലുള്ള പെരുമാറ്റത്തിന് മുൻകാലങ്ങളിൽ പ്രതിഫലം നൽകിയിട്ടുണ്ട്,” രണ്ടാമത്തെ എഴുത്തുകാരൻ ഇയാൻ എ. ആൻഡേഴ്സൺ, പെരുമാറ്റ ശാസ്ത്രജ്ഞൻ പറഞ്ഞു.

പഠനത്തിന്റെ നിഗമനങ്ങൾ:

തെറ്റായ വിവരങ്ങൾ പതിവായി പങ്കിടുന്നത് അനിവാര്യമല്ല.

സത്യസന്ധമായ ഉള്ളടക്കം പങ്കിടുന്നതിന് ഉപയോക്താക്കളെ കൂടുതൽ സെൻസിറ്റീവ് ആക്കുന്ന പങ്കിടൽ ശീലങ്ങൾ കെട്ടിപ്പടുക്കാൻ അവരെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാം.

തെറ്റായ വിവരങ്ങൾ ഫലപ്രദമായി കുറയ്ക്കുന്നതിന്, അത് പങ്കിടുന്നതിനെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും പിന്തുണയ്ക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഓൺലൈൻ പരിതസ്ഥിതികൾ പുനഃക്രമീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്.

സോഷ്യൽ മീഡിയ പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകൾക്ക് പോസ്‌റ്റ് ചെയ്‌ത വിവരങ്ങൾ മോഡറേറ്റ് ചെയ്യുന്നതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ സജീവമായ ഒരു ചുവടുവെപ്പ് നടത്താനും പകരം തെറ്റായ വിവരങ്ങളുടെ വ്യാപനം പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നതിന് റിവാർഡ് ഘടനയിൽ ഘടനാപരമായ മാറ്റങ്ങൾ പിന്തുടരാനും കഴിയുമെന്ന് ഈ കണ്ടെത്തലുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.